5 CÁCH GIÚP BÀ BẦU ĐỐI PHÓ VỚI TÌNH TRẠNG ĐAU LƯNG KHI MANG THAI

Date: - View: 143 - By:

Đau lưng trong thời gian mang thai là hiện tượng rất phổ biến. Tuy nhiên, với một chút lưu ý và điều chỉnh cơ thể, bạn sẽ không phải chịu đựng những cơn đau không đáng có này. Vào thời kỳ mang thai, bụng của bạn nhô cao, cơ thể thay đổi trọng lực, các kích thích tố nới lỏng các dây chằng khiến cho bạn có xu hướng gập người về phía sau để duy trì sự cân bằng, tạo ra một vị trí lõm trên lưng của bạn. Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng trong thai kỳ. Một số gợi ý dưới đây có thể giúp các bà bầu ngăn ngừa đau lưng trong thời kỳ mang thai:

1. Điều chỉnh tư thế

Tư thế sai là một trong những thủ phạm lớn nhất gây ra chứng đau lưng cho thai phụ. Đây là cách để bạn duy trì tư thế đúng: 

● Trong khi ngồi:

Không khom lưng trong khi ngồi, giữ vai và cột sống thẳng. Bàn chân đặt chắc chắn trên mặt đất. Giữ hông và phần lưng dưới của bạn chạm vào lưng ghế. Đầu gối vuông góc 90 độ, song song chân ghế. Bạn có thể kê một chiếc gối hỗ trợ giữa lưng và ghế. Không nên ngồi quá lâu ở một nơi vì có thể gây hại lên lưng và cột sống của bạn. Đứng lên và đi dạo mỗi giờ hoặc lâu hơn.

● Trong khi đứng:

Giữ cột sống và vai thẳng, cằm ngước lên, mông ép chặt vào người. Tránh đứng một chỗ trong thời gian dài, thư giãn mỗi 30 phút cho lưng bạn được nghỉ ngơi. Duy trì tư thế tương tự trong khi đi bộ, bước từng bước nhỏ để tránh bị trượt ngã có thể gây sảy thai.

● Trong khi ngủ:

Hầu hết các thai phụ đều nghĩ rằng nằm xuống có thể giảm bớt đau lưng. Tuy nhiên, tư thế ngủ sai có thể làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Khi bụng bắt đầu to ra, bạn nên ngủ nghiêng về phía bên trái để tử cung không gây áp lực lên các tĩnh mạch chủ, tĩnh mạch chính nằm ở phía bên phải bụng và giữ lưu thông máu. Nằm ngủ thẳng vào thời điểm này có thể làm nghẽn lượng máu lưu thông đến tử cung. Sử dụng một chiếc gối và kê nó phía dưới bụng của bạn.

 

2. Các bài tập vận động

Để đảm bảo sức khỏe tốt trong quá trình mang thai cơ thể bạn cần có những bài tập vận động thích hợp. Tập thể dục là một cách tuyệt vời để cơ thể trở nên mạnh mẽ và giảm các triệu chứng đau lưng. Những hoạt động thể thao có lợi cho tim mạch như: bơi lội, đi bộ, tập yoga, các bài tập tăng sức đề kháng cơ thể sẽ hỗ trợ tốt cho các nhóm cơ bắp, giảm thiểu tốt đa các cơn đau và giúp cho quá trình sinh nở của bạn trở nên dễ dàng hơn. 

 

3. Đi giày dép đúng cách

● Lựa chọn giày dép phù hợp sẽ giúp bạn tránh nguy cơ đau lưng trong thai kỳ. Các mẹ bầu lưu ý:

● Tránh mang giày cao gót hay dép xỏ chân trong khi mang thai.

● Sử dụng giày có đế phẳng, thấp và rộng.

● Trong thai kỳ mang thai, đôi chân của bạn sẽ tăng kích thước vì thế hãy chọn giày hoặc dép đủ lớn để chân bạn cảm thấy thoải mái, tránh các biến chứng phù nề hay giữ nước trong chân.

 

4. Hạn chế mang vác trong khi mang thai

Mang vác vật nặng trong quá trình mang thai sẽ gây ảnh hưởng lên cơ thể và thai nhi. Bạn chỉ nên mang những vật có trọng lượng từ nhẹ đến trung bình. Khi mang vác cũng cần lưu ý tư thế. Ví dụ: Để nâng một vật đặt ở sàn nhà, cách tốt nhất là ngồi xổm xuống và nâng lên, bạn cần tránh đứng cúi người và nâng vì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sống lưng.

Không được phép xoay cơ thể khi đang ngồi xổm trên sàn nhà. Nếu tình huống bắt buộc phải xoay người, bạn nên đứng lên và di chuyển đến vị trí mới. Xoay người hay uốn cong cơ thể sẽ gây tổn thương cho lưng và bé của bạn.

 

5. Massage và túi nước nóng

Massage, bấm huyệt không đúng có thể dẫn đến những biến chứng cho cơ thể, thậm chí có thể gây sinh non. Vì thế, bạn nên tìm một chuyên gia vật lý trị liệu hoặc châm cứu giỏi để giúp bạn giảm đau lưng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhờ người thân trong gia đình massage nhẹ nhàng (nhưng không được gây ra bất kỳ lực ấn gì trên lưng) hoặc sử dụng một túi chườm nước nóng để cải thiện lưu thông máu cho các nhóm cơ và giúp lưng thư giãn. Túi chườm nhiệt vừa đủ ấm và không quá nóng sẽ giúp cho thai phụ giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng.

Nguồn: sưu tầm

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

07 ĐỊA CHỈ KHÁM THAI, SINH CON UY TÍN TẠI HÀ NỘI NĂM 2018

07 ĐỊA CHỈ KHÁM THAI, SINH CON UY TÍN TẠI HÀ NỘI NĂM 2018

Danh sách các địa chỉ khám thai sinh con uy tín được rất nhiều mẹ bầu đánh giá cao ở Hà Nội, Viên Dưỡng thai TW3 đã tổng hợp từ các nguồn tin cậy mới nhất năm 2018 mời mẹ bầu tham khảo.

Xem thêm

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRẢI QUA THAI KỲ NHẸ NHÀNG VÀ AN TOÀN

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRẢI QUA THAI KỲ NHẸ NHÀNG VÀ AN TOÀN

Bên cạnh niềm vui được làm mẹ, các bà bầu luôn mong muốn được trải qua thai kỳ một cách nhẹ nhàng và an toàn. Như vậy mẹ bầu có thể tận hưởng đầy đủ nhất niềm hạnh phúc khi mang thai và chuẩn bị làm mẹ.

Xem thêm

KẾ HOẠCH DINH DƯỠNG HỢP LÝ TRONG THAI KỲ

KẾ HOẠCH DINH DƯỠNG HỢP LÝ TRONG THAI KỲ

Phụ nữ đang mang thai cần được ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Tuy nhiên, các bà bầu không cần phải từ bỏ hết tất cả những món ăn yêu thích của mình. Đối với nhiều người, được ăn những món ăn khoái khẩu là một hạnh phúc, nếu phải kìm nén lại trong 9 tháng mang thai thì thật là khổ sở.

Xem thêm

NHỮNG NGHIÊN CỨU, KHÁM PHÁ THẾ GIỚI FOLATE

NHỮNG NGHIÊN CỨU, KHÁM PHÁ THẾ GIỚI FOLATE

Folate và acid folid đều là loại Acid amin, là một chất đồng diếu tố rất quan trọng trong cơ thể. Nói Folate nghĩa là muốn đề cập đến Folate ở dạng tự nhiên, có trong thiên nhiên như trong rau quả, thực vật…còn Acid folid thì ở dạng tổng hợp, tức phải nhờ các phương tiện kỹ thuật để bào chế, tổng hợp nên Folate dễ bị phân hủy khi chế biến, nấu nướng.

Xem thêm

CHĂM SÓC BÀ BẦU 3 THÁNG ĐẦU THAI KỲ

CHĂM SÓC BÀ BẦU 3 THÁNG ĐẦU THAI KỲ

Mang thai 3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm rất quan trọng, các chị em vẫn đang tận hưởng niềm vui, hạnh phúc vì sắp được làm mẹ đồng thời sẽ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi, nhiều cảm giác lạ lẫm xảy ra cả trong và ngoài cơ thể.

Xem thêm

CÁC GIAI ĐOẠN KHÁM THAI

CÁC GIAI ĐOẠN KHÁM THAI

Khám thai định kỳ là việc rất cần thiết để theo dõi quá trình mang thai và kịp thời phát hiện các bệnh tiềm ẩn của thai nhi và thai phụ từ đó giúp bác sĩ có thể đưa ra các phương án hỗ trợ tốt nhất cho mẹ và bé. Dưới đây là các giai đoạn mẹ cần chú ý.

Xem thêm

KIẾN THỨC CHĂM SÓC MẸ BẦU 3 THÁNG GIỮA THAI KỲ

KIẾN THỨC CHĂM SÓC MẸ BẦU 3 THÁNG GIỮA THAI KỲ

3 tháng giữa của thai kỳ là giai đoạn thoải mái nhất đối với phụ nữ mang thai. Đến thời điểm này, mẹ bầu đã quen với những thay đổi của cơ thể và cũng không gặp khó chịu từ việc ốm nghén nữa. Tuy nhiên, ở giai đoạn nào cũng cần có chế độ chăm sóc và kế hoạch những việc cần làm riêng. Hãy cùng Viên dưỡng thai TW3 tìm hiểu nhé.

Xem thêm