CHĂM SÓC BÀ BẦU 3 THÁNG ĐẦU THAI KỲ

Date: - View: 116 - Bởi:

Mang thai 3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm rất quan trọng, các chị em vẫn đang tận hưởng niềm vui, hạnh phúc vì sắp được làm mẹ đồng thời sẽ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi, nhiều cảm giác lạ lẫm xảy ra cả trong và ngoài cơ thể.

 

Mang thai 3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm rất quan trọng, các chị em vẫn đang tận hưởng niềm vui, hạnh phúc vì sắp được làm mẹ đồng thời sẽ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi, nhiều cảm giác lạ lẫm xảy ra cả trong và ngoài cơ thể. 

Mang thai 3 tháng đầu đây là thời kỳ để các chị em làm quen dần với những thay đổi khi mang thai. Do đó, về chế độ dinh dưỡng chỉ cần đảm bảo bổ sung thêm khoảng 200 – 300 calo mỗi ngày để có thể tăng thêm từ 1 – 2,5 kg trong giai đoạn này. Các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể bà bầu là protein, axit folic, các khoáng chất (sắt, canxi) và vitamin, nhất là vitamin D. Những thực phẩm mẹ bầu không thể bỏ qua khi mang thai 3 tháng đầu như bông cải xanh, xà lách, các loại quả có nhiều múi như cam, quýt, bưởi…; đậu phộng và họ hàng nhà đậu; trứng; cá hồi; thịt bò; sữa chua… Bên cạnh chế độ ăn uống, một số cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu cần thực hiện, đó là:

Khám thai đúng hẹn

Trong giai đoạn này, thai nhi đã bắt đầu hình thành và phát triển giác quan cùng các cơ quan trong cơ thể. Nếu không được kiểm tra đầy đủ và kịp thời, có thể không phát hiện được các dị tật bẩm sinh nguy hiểm cho thai nhi. Đồng thời việc khám thai giúp mẹ nắm được tình trạng sức khoẻ của mình và đươc trang bị những kiến thức mang thai 3 tháng đầu để phòng tránh, bảo vệ bản thân và thai nhi. 

cham soc ba bau 3 thang dau

Cải thiện tình trạng ốm nghén

Ốm nghén là một trong những điều khó chịu nhất mẹ bầu phải đối mặt trong những tháng đầu thai kỳ. Có mẹ thậm chí không thể ăn được gì và những cơn nôn khan rất thường xuyên chính là nguyên nhân gây ra vấn đề đau bao tử khi mang thai. Không có cách nào trị dứt điểm cơn ốm nghén, nhưng mẹ bầu có thể hạn chế sự khó chịu do ốm nghén mang lại bằng các cách như chia nhỏ bữa ăn trong ngày, chuẩn bị sẵn những món ăn vặt như bánh quy, nên ăn một vài thực phẩm như gừng, vỏ cam, củ cải… 

kien thuc mang thai 3 thang dau

Bảo vệ giấc ngủ

Sự thay đổi hormone khi mang thai, do bị ốm nghén cùng với cảm giác lo lắng có thể khiến mẹ bầu cảm thấy khó ngủ trong 3 tháng giữa. Để tránh tình trạng này, mẹ bầu nên tránh ăn những món chiên, xào nhiều dầu mỡ trước khi đi ngủ. Thay vào đó, một ly sữa nóng sẽ giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon hơn. Hạn chế uống quá nhiều nước vào buổi tối vì sẽ phải đi tiểu nhiều lần hơn, làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và nên nằm nghiêng sang bên trái khi ngủ. 

Cham soc ba bau 3 thang giua

 Tập luyện nhẹ nhàng

Không chỉ trong 3 tháng đầu tiên mà trong suốt 9 tháng mang thai, mẹ bầu nên duy trì một chế độ tập luyện đều đặn để tăng cường sức khỏe và hạn chế những biến chứng có thể xảy ra trong thai kỳ. Thực tế cho thấy, những mẹ chăm chỉ vận động hợp lý sẽ "vượt cạn" dễ dàng hơn so với những mẹ “lười” tập thể dục.

Ngoài ra, cần lưu ý một số vấn đề về cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu của thai kỳ:

-  Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm tẩy rửa như xà bông giặt, nước rửa chén, thuốc tẩy…

-  Tránh lao động nặng, quá sức và tiếp xúc với hoá chất độc hại, vì dễ dẫn đến sảy thai.

-  Theo các bác sĩ chuyên môn, trong 3 tháng đầu, vợ chồng nên tránh quan hệ, nếu có cần thực hiện nhẹ nhàng

-  Cần ăn uống điều độ để tránh tình trạng đau bao tử khi mang thai

 

Hy vọng với các thông tin trên sẽ giúp ích được cho các Mẹ trong 3 tháng đầu mang thai.  

Website: http://vienduongthai.vn/

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

07 ĐỊA CHỈ KHÁM THAI, SINH CON UY TÍN TẠI HÀ NỘI NĂM 2018

07 ĐỊA CHỈ KHÁM THAI, SINH CON UY TÍN TẠI HÀ NỘI NĂM 2018

Danh sách các địa chỉ khám thai sinh con uy tín được rất nhiều mẹ bầu đánh giá cao ở Hà Nội, Viên Dưỡng thai TW3 đã tổng hợp từ các nguồn tin cậy mới nhất năm 2018 mời mẹ bầu tham khảo.

Xem thêm

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRẢI QUA THAI KỲ NHẸ NHÀNG VÀ AN TOÀN

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRẢI QUA THAI KỲ NHẸ NHÀNG VÀ AN TOÀN

Bên cạnh niềm vui được làm mẹ, các bà bầu luôn mong muốn được trải qua thai kỳ một cách nhẹ nhàng và an toàn. Như vậy mẹ bầu có thể tận hưởng đầy đủ nhất niềm hạnh phúc khi mang thai và chuẩn bị làm mẹ.

Xem thêm

BẢNG CÂN NẶNG THAI NHI CHUẨN WHO MỚI NHẤT 2020

BẢNG CÂN NẶNG THAI NHI CHUẨN WHO MỚI NHẤT 2020

Các hình ảnh về bảng cân nặng thai nhi để giúp các bố mẹ yên tâm hơn và có những biện pháp dinh dưỡng phù hợp, sinh hoạt hợp lý giúp bé yêu phát triển một cách tốt nhất trong bụng mẹ.

Xem thêm

KẾ HOẠCH DINH DƯỠNG HỢP LÝ TRONG THAI KỲ

KẾ HOẠCH DINH DƯỠNG HỢP LÝ TRONG THAI KỲ

Phụ nữ đang mang thai cần được ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Tuy nhiên, các bà bầu không cần phải từ bỏ hết tất cả những món ăn yêu thích của mình. Đối với nhiều người, được ăn những món ăn khoái khẩu là một hạnh phúc, nếu phải kìm nén lại trong 9 tháng mang thai thì thật là khổ sở.

Xem thêm

NHỮNG NGHIÊN CỨU, KHÁM PHÁ THẾ GIỚI FOLATE VỚI MẸ BẦU

NHỮNG NGHIÊN CỨU, KHÁM PHÁ THẾ GIỚI FOLATE VỚI MẸ BẦU

Folate và acid folid đều là loại Acid amin, là một chất đồng diếu tố rất quan trọng trong cơ thể. Nói Folate nghĩa là muốn đề cập đến Folate ở dạng tự nhiên, có trong thiên nhiên như trong rau quả, thực vật…còn Acid folid thì ở dạng tổng hợp, tức phải nhờ các phương tiện kỹ thuật để bào chế, tổng hợp nên Folate dễ bị phân hủy khi chế biến, nấu nướng.

Xem thêm