KIẾN THỨC CHĂM SÓC MẸ BẦU 3 THÁNG GIỮA THAI KỲ

Date: - View: 122 - By:

3 tháng giữa của thai kỳ là giai đoạn thoải mái nhất đối với phụ nữ mang thai. Đến thời điểm này, mẹ bầu đã quen với những thay đổi của cơ thể và cũng không gặp khó chịu từ việc ốm nghén nữa. Tuy nhiên, ở giai đoạn nào cũng cần có chế độ chăm sóc và kế hoạch những việc cần làm riêng. Hãy cùng Viên dưỡng thai TW3 tìm hiểu nhé.

 

Khám thai định kỳ

 

Mẹ bầu cần được khám thai hằng tháng để được kiểm tra cân nặng, đo huyết áp, theo dõi sự phát triển của thai nhi qua siêu âm, nghe tim thai. Làm xét nghiệm nước tiểu để phát hiện sớm tiền sản giật hay nhiễm trung tiết niệu. Đồng thời mẹ bầu cũng nên đi khám răng định kỳ và tiến hành tiêm phòng uốn ván. 

 

Mua sắm quần áo bầu. 

 

Trong thời gian này, phần bụng bắt đầu lớn lên và nhìn thấy rõ hơn nên các mẹ có thể mua sắm thêm vài chiếc áo, quần thun hay đầm bầu để phù hợp hơn với vóc dáng. Mẹ bầu nên chọn trang phục rộng rãi, thoáng mát, chất liệu thun cotton co giãn và thấm hút mồ hôi để có thể mặc tiếp cho đến hết thai kỳ. Chăm sóc da cho mẹ bầu mang thai

 

Chăm sóc da cho mẹ bầu mang thai. 

 

Khi phần bụng trở nên lớn dần lên là tình trạng rạn da bắt đầu xuất hiện. Các mẹ bầu hãy yên tâm vì rạn da là điều hết sức bình thường,  tuy nhiên nếu lo ngại về mặt thẩm mỹ, các mẹ bầu hoàn toàn có thể phòng tránh và hạn chế rạn da bằng cách massage với dầu dừa, dầu oliu, uống nhiều nước… 

 

Đi du lịch

 

Qua 3 tháng đầu, thai nhi đã ổn định và chưa trở nên quá nặng nề, vì vậy đây là thời điểm thích hợp để các mẹ tận hưởng giây phút nghỉ ngơi riêng tư cùng với chồng mình hoặc đi du lịch giải toả căng thẳng, nhưng nhớ là không nên đi quá xa hay quá lâu đấy nhé! 

 

Chế độ dinh dưỡng để chăm sóc bầu 3 tháng giữa. 

Giai đoạn này, bà bầu cần khoảng 2550kcal/ngày, cân nặng cơ thể mẹ tăng khoảng 3 - ­4kg, vì vậy các yêu cầu về dinh dưỡng cần cao hơn, mẹ bầu cần tăng khẩu phần ăn và giữ tỷ lệ cân đối giữa các nhóm chất:

❦ Nhóm tinh bột: gạo, mì, ngô, khoai, sắn…

❦ Nhóm chất đạm: thịt, cá, trứng, tôm cua, sữa, các loại đậu…

❦ Nhóm chất béo: dầu, mỡ, đậu phộng, mè…

❦ Nhóm vitamin, chất khoáng và chất xơ: rau xanh, củ quả, trái cây tươi…

 

Bên cạnh đó, một số việc khác mẹ bầu nên làm như:

 

• Lên danh sách và bắt đầu chuẩn bị đồ dùng cho bé.

• Thay đổi tư thế ngủ, nằm nghiêng về bên trái để giảm bớt áp lực lên thai nhi và các bộ phận khác.

• Tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp.

Đặc biệt, từ khoảng cuối tháng thứ 4, thai nhi bắt dầu có những cử động  và có xu hướng ngày càng nhiều và mạnh hơn. Mẹ bầu thường băn khoăn con cử động như vậy có ít không, thai nhi là trai hay gái, có vấn đề gì không tốt hay không… khiến mẹ bầu dễ lo lắng, tâm lý không ổn định, tính khí thay đổi thất thường.

Một số tính cách mẹ bầu khi mang thai thường gặp như khó tính, vụng về, đãng trí, đa cảm, suy nghĩ vẩn vơ… Tốt nhất mẹ bầu nên có kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, suy nghĩ tích cực, chia sẻ với chồng và người thân, đi spa để luôn giữ cho mình một tinh thần vững vàng, tâm trạng luôn thư giãn trước mọi thay đổi.

Chúc các mẹ bầu luôn khoẻ mạnh!

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

07 ĐỊA CHỈ KHÁM THAI, SINH CON UY TÍN TẠI HÀ NỘI NĂM 2018

07 ĐỊA CHỈ KHÁM THAI, SINH CON UY TÍN TẠI HÀ NỘI NĂM 2018

Danh sách các địa chỉ khám thai sinh con uy tín được rất nhiều mẹ bầu đánh giá cao ở Hà Nội, Viên Dưỡng thai TW3 đã tổng hợp từ các nguồn tin cậy mới nhất năm 2018 mời mẹ bầu tham khảo.

Xem thêm

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRẢI QUA THAI KỲ NHẸ NHÀNG VÀ AN TOÀN

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRẢI QUA THAI KỲ NHẸ NHÀNG VÀ AN TOÀN

Bên cạnh niềm vui được làm mẹ, các bà bầu luôn mong muốn được trải qua thai kỳ một cách nhẹ nhàng và an toàn. Như vậy mẹ bầu có thể tận hưởng đầy đủ nhất niềm hạnh phúc khi mang thai và chuẩn bị làm mẹ.

Xem thêm

KẾ HOẠCH DINH DƯỠNG HỢP LÝ TRONG THAI KỲ

KẾ HOẠCH DINH DƯỠNG HỢP LÝ TRONG THAI KỲ

Phụ nữ đang mang thai cần được ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Tuy nhiên, các bà bầu không cần phải từ bỏ hết tất cả những món ăn yêu thích của mình. Đối với nhiều người, được ăn những món ăn khoái khẩu là một hạnh phúc, nếu phải kìm nén lại trong 9 tháng mang thai thì thật là khổ sở.

Xem thêm

NHỮNG NGHIÊN CỨU, KHÁM PHÁ THẾ GIỚI FOLATE

NHỮNG NGHIÊN CỨU, KHÁM PHÁ THẾ GIỚI FOLATE

Folate và acid folid đều là loại Acid amin, là một chất đồng diếu tố rất quan trọng trong cơ thể. Nói Folate nghĩa là muốn đề cập đến Folate ở dạng tự nhiên, có trong thiên nhiên như trong rau quả, thực vật…còn Acid folid thì ở dạng tổng hợp, tức phải nhờ các phương tiện kỹ thuật để bào chế, tổng hợp nên Folate dễ bị phân hủy khi chế biến, nấu nướng.

Xem thêm

5 CÁCH GIÚP BÀ BẦU ĐỐI PHÓ VỚI TÌNH TRẠNG ĐAU LƯNG KHI MANG THAI

5 CÁCH GIÚP BÀ BẦU ĐỐI PHÓ VỚI TÌNH TRẠNG ĐAU LƯNG KHI MANG THAI

Đau lưng trong thời gian mang thai là hiện tượng rất phổ biến. Tuy nhiên, với một chút lưu ý và điều chỉnh cơ thể, bạn sẽ không phải chịu đựng những cơn đau không đáng có này. Vào thời kỳ mang thai, bụng của bạn nhô cao, cơ thể thay đổi trọng lực, các kích thích tố nới lỏng các dây chằng khiến cho bạn có xu hướng gập người về phía sau để duy trì sự cân bằng, tạo ra một vị trí lõm trên lưng của bạn. Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng trong thai kỳ.

Xem thêm

CHĂM SÓC BÀ BẦU 3 THÁNG ĐẦU THAI KỲ

CHĂM SÓC BÀ BẦU 3 THÁNG ĐẦU THAI KỲ

Mang thai 3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm rất quan trọng, các chị em vẫn đang tận hưởng niềm vui, hạnh phúc vì sắp được làm mẹ đồng thời sẽ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi, nhiều cảm giác lạ lẫm xảy ra cả trong và ngoài cơ thể.

Xem thêm

CÁC GIAI ĐOẠN KHÁM THAI

CÁC GIAI ĐOẠN KHÁM THAI

Khám thai định kỳ là việc rất cần thiết để theo dõi quá trình mang thai và kịp thời phát hiện các bệnh tiềm ẩn của thai nhi và thai phụ từ đó giúp bác sĩ có thể đưa ra các phương án hỗ trợ tốt nhất cho mẹ và bé. Dưới đây là các giai đoạn mẹ cần chú ý.

Xem thêm